ธุรกิจหลักของ Microsoft (MSFT) และความน่าสนใจของธุรกิจเกม “Xbox”

[FINAL] AW MSFT_Xbox_080464

“Microsoft” เป็นธุรกิจที่เราอาจรู้จักกันมานานแล้ว… แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าสินค้าและบริการของ Microsoft มีอยู่หลายอย่าง ไม่ใช่มีแต่ Microsoft Office ที่เราใช้กันอยู่เกือบจะทุกวันอย่าง Word โปรแกรมสำหรับการทำรายงาน, PowerPoint โปรแกรมสำหรับการนำเสนองาน, Excel โปรแกรมสำหรับการคำนวณ หรือแม้แต่โปรแกรมที่ระยะหลังมีอัตราการเติบโตสูง จากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งานในช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบาดหนัก คนกักตัวอยู่บ้าน หรือ Work From Home อย่าง “Teams” แต่แท้จริงแล้ว MSFT มีสินค้าและบริการที่หลากหลายมากกว่านั้น และมีอีกหลายธุรกิจที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

จากกราฟ แสดงรายได้ในไตรมาส 2 ปี 2564 (ระยะเวลา: 1 ต.ค. 2563 – 31 ธ.ค. 2563) จำแนกตามที่มาของรายได้

001
Source: www.microsoft.com

1) รายได้จากกลุ่มสินค้าและบริการ “More Personal Computing”

สินค้าและบริการกลุ่มแรกที่ออกแบบตามประสบการณ์ของลูกค้า (Customer experience) พร้อบกับเทคโนโลยีที่ Microsoft พัฒนาและสร้างขึ้น

ตัวอย่างสินค้าหรือบริการ:

  • Windows OEM

OEM ย่อมาจาก Original Equipment Manufacturer โดย Windows OEM ก็คือ Windows 10 ซึ่งหมายถึงระบบปฏิบัติการหรือซอฟต์แวร์ที่ถูกนำไปใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เป็นต้น โดยจะสามารถใช้งานได้เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น (ซื้อ 1 ชิ้นต่อหนึ่งเครื่อง) ซึ่ง Mircrosoft สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดระบบปฏิบัติการที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในปี 2563 ระบบ Windows ได้ถึง 73% ถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก

  • Windows Commercial & cloud services

อาทิ Power Apps หรือ Power Virtual Agents สินค้าและบริการสำหรับลูกค้าระดับธุรกิจซึ่งนอกจากจะให้บริการสินค้าที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจแล้ว รายได้ส่วนนี้จะมาจากการสร้างเครือข่ายในการเชื่อมต่อสินค้าและบริการของ Microsoft ควบคู่กัน อาทิ Microsoft Dataverse พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทภายใน Microsoft Teams อีกทั้งยังสามารถสร้างแอปฯเพื่อใช้ในบริษัทได้ และ Dataverse สามารถช่วยจัดการระบบของแอปฯ ครอบคลุมไปถึงการอัปเกรดแอปฯ ด้วยเช่นกัน

Microsoft Industry Cloud เป็นบริการด้านคลาวด์ ที่ช่วยในด้านที่แต่ละธุรกิจมีความต้องการ โดยการให้บริการเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับสินค้า Microsoft 365, Dynamics 365, Power Platform และ Azure

  • Xbox content and services

แหล่งรายได้ที่มีการเติบโตสูงในช่วงที่ผ่านมา โดยในไตรมาส 2 ปี 64 (1 ต.ค. – 31 ธ.ค. 2563) รายได้ส่วนนี้โตกว่า 40% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 63 (1 ต.ค. – 31 ธ.ค. 2562)

ธุรกิจ Xbox น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน…

ธุรกิจเกม Xbox ของ Microsoft มีรายได้จากมาจาก 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ รายได้จากสินค้าซอฟต์แวร์และรายได้จากสินค้าฮาร์ดแวร์ โดยในปี 2563 รายได้จากสินค้าซอฟต์แวร์อยู่ที่ 9,791 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นสัดส่วนราว 85% ของรายได้จากเกมทั้งหมดในปี 2563 ) จากค่าสมาชิกผ่านบริการ Xbox Live และ Game Pass โดยสำหรับบริการ Xbox Live คือ การสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปี เพื่อเล่นเกมออนไลน์กับผู้เล่นอื่นเฉพาะบนเครื่องคอนโซลของ Xbox ส่วนบริการ Game Pass เป็นการให้บริการคอนเทนต์เกม ผู้เล่นสามารถทสมัครสมาชิกและเล่นเกมผ่านที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเกมคอนโซล คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือแม้แต่สมาร์ทโฟน  (เพียงแค่มีโทรศัพท์รุ่นที่เข้ากัน อินเทอร์เน็ตในมือถือหรือ WiFi เป็นสมาชิกของ Game Pass จ่ายรายเดือน ราคาอยู่ที่ 9.99-14.99 เหรียญสหรัฐฯต่อเดือน และโหลดเกมผ่าน Game Pass!)  โดยบริการ Game Pass นี้ นับว่าเป็น Cloud Gaming ที่ Microsoft คิดค้นและพัฒนาด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ เราจึงมองว่า “Xbox Game Pass” เปรียบเสมือน Xbox-as-a-Service (XaaS) ซึ่งหากจำนวนสมาชิก เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต จะยิ่งหนุนรายได้ของ Microsoft ให้มีความสม่ำเสมอยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากรายได้จากค่าสมาชิกเหล่านี้ถือเป็นรายได้ประจำ (recurring) เราเชื่อว่า Microsoft ก็เล็งเห็นโอกาสจากธุรกิจนี้เช่นกัน ทางบริษัทจึงออกโปรโมชั่นเต็มที่ เพื่อกระตุ้นจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแพคเกจ “Xbox All Access” ซึ่งเป็นแพคเกจที่รวมคอนโซล (Xbox Series X/S) และแพคเกจเกม “Xbox Game Pass Ultimate” นานกว่า 24 เดือน เริ่มต้นที่ 24.99 เหรียญสหรัฐฯ/เดือน โดยในปัจจุบัน Xbox All Access ให้บริการกระจายไปกว่า 12 ประเทศ

เพื่ออรรถรสในการเล่นเกม MSFT ยังออกแบบ Xbox Wireless Controller จอยเกมสำหรับเล่นเกม เพื่อนำมาใช้คู่กับคอนโซลเกม ทั้งนี้ จะเห็นว่า รายได้จากสินค้าฮาร์ดแวร์นั้นมาจากการจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซลและจอยเกมที่ถูกออกแบบหลากหลายรุ่นและดีไซน์ โดยรายได้จากสินค้าฮาร์ดแวร์จะอยู่ที่ 1,784 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วนอยู่ที่ 15% ของรายได้เกมทั้งหมด

002

Source: www.xbox.com

และไม่นานนี้… เกมคอนโซลและเกมคอนพิวเตอร์จาก Xbox เริ่มมีเกมของ “EA Play” เกมจากค่าย EA (Electronic Arts) แล้ว อาทิ Mass Effect, Andromeda, Mirror’s Edge Catalyst ฯลฯ

คู่แข่งที่สำคัญของ Xbox ก็คงจะหนีไม่พ้น PlayStation…

  • Surface

นอกจากกลุ่มสินค้าประเภทซอฟต์แวร์ Microsoft ยังเลือกกระจายรายได้จากการออกแบบ พัฒนา และจำหน่ายแล็ปท็อปด้วยเช่นกัน โดยสินค้าเหล่านี้ได้ถูกทำการผลิตและเปิดตัวออกมาจำหน่ายมาหลายรุ่น แต่ละรุ่นจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป รุ่นโดดเด่นในปัจจุบัน เช่น “Surface Laptop Go” ซึ่งเป็นแล็ปท็อปที่เบาที่สุดตั้งแต่เปิดตัวมา ราคาย่อมเยาว์ และวางจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก ตอบโจทย์การทำงานนอกบ้าน พกพาสะดวก และ “Surface Pro X” แท็บเล็ตแบบ 2-in-1 สามารถเป็นได้ทั้งแล็ปท็อปและแท็บเล็ตได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งถูกดีไซน์ออกมาให้บางและกระทัดรัด พร้อมกับระดับ performance ที่สูงเช่นกัน

Surface Laptop Go

003

Source: Microsoft.com/th

Surface Pro X

004

Source: Microsoft.com/th

  • Search advertising revenue

Microsoft เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม Bing คล้าย Google โดย MSFT พยายามเพิ่มฟีเจอร์ เพื่อเพิ่มรายได้ อาทิ “Give with Bing” ผู้ใช้งานจะสามารถได้รับคะแนนได้เพิ่ม หลังจากทำการค้นหาข้อมูล และนำคะแนนเหล่านั้นไปบริจาคให้กับสังคมที่ตนเองสนใจได้จริง อีกทั้งยังมีการผสมผสานสินค้า “Microsoft Bing app on Xbox” โดยผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจผ่านเครื่องคอนโซล เช่น การค้นหาและดูรูปและวิดีโอผ่านหน้าจอได้เลย ที่เจ๋งมาก ก็คงจะเป็นการเล่นเกมอยู่ แล้วสลับมาดู hint ของเกมนั้น ๆ ได้อย่างง่ายและสะดวก ไม่ต้องออกจากคอนโซล

2) รายได้จากสินค้าและบริการกลุ่ม “Intelligent Cloud”

รายได้จากกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับระบบเซิร์ฟเวอร์และการให้บริการคลาวด์ สำหรับธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตและพัฒนาธุรกิจต่อไป อาทิ ธุรกิจหลักอย่าง “Azure”

ธุรกิจหลักของกลุ่มนี้:

  • Azure

ธุรกิจคลาวด์ภายใต้ Azure มีอยู่หลากหลายด้วยกัน โดยสามารถดูรายละเอียดสินค้าได้ที่… https://azure.microsoft.com/en-us/updates/

ตัวอย่างสินค้าคลาวด์ภายใต้ Azure:

Azure AI

การให้บริการด้าน AI โดยผู้ใช้สามารถใส่ภาษาแคนาดาลงไป เพื่อให้ระบบทำการแปลภาษาได้กว่า 70 ภาษา ด้วย Azure Cognitive Services Translator อีกทั้งยังมีบริการสร้าง caption จากรูปภาพด้วยระบบ AI

Azure IoT

การให้บริการด้านการจัดหา solution ให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ ความปลอดภัยสูง และสามารถนำไปใช้ได้ในมุมกว้าง

Azure Playfab

เป็นแพลตฟอร์มหลังบ้านที่ช่วยในการออบแบบ สร้าง และพัฒนาเกมออนไลน์ อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคลาวด์ ส่งผลต่อไปยังการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานตามมา

Azure Data

ธุรกิจที่นำระบบคลาวด์มาใช้ในการเก็บข้อมูลและสถิติที่มีอยู่มากมาย นับไม่ถ้วน รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้

3) รายได้จากสินค้าและบริการกลุ่ม “Productivity and Business Processes”

ธุรกิจที่ประกอบไปด้วยสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพ การสื่อสาร และสารสนเทศ ผ่านแพลตฟอร์มที่ Microsoft พัฒนาขึ้น

ตัวอย่างสินค้าหรือบริการ:

  • Office Commercial / Consumer products and cloud services

สินค้าที่เรารู้จักกันดี สามารถนำไปใช้สำหรับลูกค้ารายย่อยหรือเป็นธุรกิจก็ได้เช่นกัน โดย Microsoft Office มีสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมอยู่ในแพคเกจเดียว อาทิ OneDrive family and group sharing แพลตฟอร์มสำหรับเก็บข้อมูล แค่คลิกเดียว ก็สามารถแชร์ให้กับผู้ใช้งานในกลุ่มเดียวกันได้ อีกทั้งยังมีสินค้าอื่น ๆ อาทิ Microsoft List รวมอยู่ใน Microsoft 365 ที่ช่วยจัดการงานในแต่ละวันอย่าง Word, PowerPoint, Excel, Forms, Teams ฯลฯ

  • LinkedIn

แพลตฟอร์มที่ช่วยจัดการการพูดคุยและช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของแบรนด์ ความชื่นชอบแบรนด์หรือสินค้า เพื่อแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ อีกทั้งยังมีการโฆษณา เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และอย่างที่เราทราบกัน LinkedIn สามารถสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ที่ต้องการคนและต้องการงานให้ได้มาเจอกันผ่านออนไลน์

  • Dynamics products and cloud services

นั่นก็คือ Dynamics 365 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ agent ด้วยระบบการจัดการความรู้และการเสนอแนะการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยการช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ ทำได้ด้วยระบบ AI ระบบจะทำการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเก็บข้อมูลเก่า ๆ ไว้ในคลังข้อมูล อีกทั้ง Dynamics 365 ยังสามารถช่วยในการแปลภาษาได้หลากหลาย เพื่อช่วยเหลือ agent อีกด้านหนึ่ง

โดยรวมแล้ว เรามองว่า… ในอนาคต ธุรกิจยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะด้านการเติบโตของกลุ่มสินค้าและบริการที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเทคโนโลยีที่ Microsoft มีอยู่ ผนวกกับเทรนด์ New normal ที่อาจค่อย ๆ ปรับตัวและเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน คนใช้ชีวิตผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น องค์กรธุรกิจก็หันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเช่นกัน อีกทั้ง Microsoft ยังเป็นหนึ่งในผู้นำคลาวด์ให้กับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจที่มี core value เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทฯ กำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการ Discord ซึ่งเป็นบริษัทแพลตฟอร์มสำหรับชาวเกมเมอร์ที่มีผู้ใช้งานต่อเดือน (MAUs) ประมาณ 140 ล้านราย โดยเราคาดว่าจะสามารถหนุนจำนวนผู้ใช้งานเกมเพิ่มมากขึ้นและเสริมแกร่งชุมชนผู้เล่นเกม ซึ่งหากดีลนี้สำเร็จ จะเป็นดีลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ Microsoft เนื่องจากคาดว่ามูลค่าดีลจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (รองลงมาจากการเข้าซื้อ LinkedIn ที่ 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ)

ธุรกิจเกมของ Microsoft ในอนาคต จะเป็นอย่างไร?

เรามองว่า 3 หัวใจสำคัญของธุรกิจเกมคือ 3C : Content, Community, และ Cloud

Content Microsoft พัฒนาคุณภาพของเกมเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา จากการที่ Microsoft เข้าซื้อกิจการ ZeniMax Media บริษัทแม่ของ Bethesda Softworks บริษัทผลิตเกมหรือเรียกได้ว่าเป็น gaming studio ทำให้ Microsoft เข้าเป็นเจ้าของ game studio กว่า 8 แห่งและซีรีส์เกมชื่อดัง เช่น DOOM, The Elder Scrolls, Fallout ฯลฯ

Community การสร้าง Community แห่งการเล่นเกมด้วยระบบ Game-as-a-Service โดยเป็นการสร้าง interact ระหว่างเกมและผู้เล่น ผ่านบริการแบบจ่ายรายเดือน โดยลูกค้าที่ทำการสมัครใช้บริการหรือ subscribe จะสามารถเล่นเกมได้ไม่อั้น มีเกมที่หลากหลายให้เล่น และสามารถเล่นเกมด้วยกันได้ จากการที่ Microsoft ตั้งเป้าหมายสร้าง ecosystem เกมที่หลากหลาย เข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุดจากการที่ Game Pass Ultimate ลูกค้าจ่าย 14.99 เหรียญสหรัฐฯต่อเดือน หรือราว 480 บาทต่อเดือน โดยสามารถเข้าถึงเกมได้ทั้งคอนโซล คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน และยังเปิดตัว Project xCloud บริการที่สร้างให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมที่อยู่บน PC ได้ในมือถือได้! เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนที่เป็น Android เวอร์ชันเทียบเท่า 6.0 หรือมากกว่า, แอปพลิเคชัน Game Pass, เครื่องที่ใช้สำหรับเล่นเกม หรือจอยเกม “Xbox Wireless Controller” ที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธและสุดท้ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือ Wi-Fi ที่ต้องใช้ระหว่างการเล่นเกม

005

Source: www.xbox.com

006

Source: www.xbox.com

โดยในตลาดปัจจุบันจะเห็นว่าการแข่งขันคอนโซลเกมเริ่มรุนแรงขึ้น จึงทำให้ Microsoft เลือกที่จะเติบโตแบบซอฟต์แวร์ควบคู่ไปกับฮาร์ดแวร์แบบแพคเกจ ล่าสุดสัดส่วนรายได้ปี 63 จากซอฟต์แวร์เกมคิดเป็น 85% ของรายได้เกมทั้งหมด ที่เหลืออีก 15% มาจากการจำหน่ายสินค้าคอนโซล ซึ่งเป็นกลุ่ม hardware

Microsoft มีการนำระบบคลาวด์ Azure มาใช้ร่วมด้วย เรียกว่า “Azure Gaming” โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างเกมได้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งจัดการเกมด้วยระบบคลาวด์ที่ Azure สร้างขึ้น ช่วยวิเคราะห์ performance ต่าง ๆ เหมือนเป็นการช่วยบริหารสินค้าให้กับธุรกิจ

007

Source: Azure.microsoft.com

โดยสรุปแล้ว โอกาสในการเติบโตของธุรกิจคลาวด์ยังเติบโตดี จากการเพิ่มขึ้นของผู้เล่นหรือผู้ใช้ที่ต่อเนื่อง จากการพัฒนาสินค้าด้วยเทคโนโลยีของทาง Microsoft และการลงทุนเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น หนุนรายได้ประจำ (recurring income) ให้กับธุรกิจเกมได้ โดยทาง Morgan Stanley คาดการณ์การเติบโตของธุรกิจเกมของ Microsoft ในปี 64 ยังเติบโตสูง อยู่ที่ 23%YoY

Microsoft เป็นอีกหนึ่งหุ้นของทางฝั่งสหรัฐฯ ที่น่าสนใจ

1) มีการกระจายรายได้ได้เป็นอย่างดี สินค้าและบริการหลากหลาย มีความสอดคล้อง ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั่วโลก

2) มาร์จิ้นสูง เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์ รวมไปถึงระบบคลาวด์ร่วมด้วย อัตรากำไรขั้นต้นของทั้ง 3 แหล่งรายได้ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ในปี 63 อยู่ที่ประมาณ 67.8% ด้านอัตรากำไรสุทธิ 31.3%

3) ธุรกิจเกมเติบโตดี หนุนจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การมุ่งหน้าพัฒนาคอนเทนต์เกม พร้อมกับผลิตภัณฑ์ hardware ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสและความสะดวกในการเล่นเกม และคาดการณ์การเติบโตของธุรกิจเกมยังแข็งแกร่ง โตสองหลักในปีนี้

{AA882EB9-C335-4511-A585-F9F57425E612}.png

Source: Bloomberg as of 7/4/64

📌 เปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่าย ๆ สไตล์ BLS Global Investing ได้ที่ https://bls.tips/openglobalinvesting 

 

📌 ขยายวันโอนเงินไปต่างประเทศกับหลักทรัพย์บัวหลวง ฟรี! ค่าธรรมเนียมโอนเงิน ทุกวันอังคาร และ วันพุธตลอดวัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://bls.tips/globalinvesttransfer  

 

📌 ติดตามรายงานการลงทุนต่างประเทศ คัดสรรสำหรับลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวง “เนื้อหาอัดแน่นและจัดเต็ม” ทุกสัปดาห์ ในเมนู Global Research https://bls.tips/reportblsglobalinvesting

Source: Microsoft.com, xbox.com, Bloomberg, Statista, as of 8/4/64

บทความนี้เป็นประโยชน์กับท่านหรือไม่