Home Depot ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่กำลังมาแรง!!

ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 ผู้คนต้องอาศัยอยู่ในบ้านและต้องกักตัว หลายๆ บริษัทก็ตอบสนองสถานการณ์นี้โดยการให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ซึ่งแน่นอนว่าการประชุมแบบ Video Conference ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Zoom หรือ Microsoft Teams นั้นได้กลายเป็น New Normal หรือ Next Normal ไปแล้ว เท่ากับว่าเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงหัวหน้าก็จะมีโอกาสได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ภายในบ้าน ด้วยเหตุนี้คนจึงหันมาให้ความสำคัญ ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านให้มีความเหมาะสมและน่าอยู่มากขึ้น ทำให้ธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านยังสามารถทำกำไร แม้จะอยู่ในช่วงที่ยากลำบากเช่นนี้

ทีม BLS Global Investing จึงขอนำเสนอเรื่องราวของบริษัทยักษ์ใหญ่กลุ่มค้าปลีก สัญชาติอเมริกัน ที่กำลังมาแรงในตอนนี้

04698938

Home Depot เป็นบริษัทธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในด้านรายได้ (ปี 2019) สินค้าที่จัดจำหน่ายประกอบไปด้วยวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ตลอดจนเครื่องมือในการซ่อมแซมและต่อเติมบ้าน อีกทั้งยังมีบริการรับติดตั้ง และให้เช่าเครื่องมือต่างๆแก่ลูกค้าอีกด้วย บริษัทถือกำเนิดเมื่อปี ค.ศ. 1978 โดยการร่วมมือของ Bernard Marcus และ Arthur Blank เริ่มมาจากการพัฒนาร้านกาแฟใน Los Angeles มีจุดประสงค์ที่จะจัดทำเป็นร้านค้าขนาดใหญ่ มีบริการครบวงจร บริษัทได้จดทะเบียนบน New York Stock Exchange (NYSE) โดยใช้ชื่อย่อว่า HD ปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 2,291 สาขา ทั้งในสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก

970328 - Atlanta, Georgia - Home Depot CEO Bernie Marcus (L) and co-founder Arthur Blank are shown in the company boardroom on Wednesday, May 28, 1997. (Special to the AJC/Laura Noel)

ซึ่ง Home Depot สามารถเปรียบเทียบได้กับ HomePro ที่หลายๆ ท่านคุ้นเคยกันในประเทศไทย โดย Home Pro หรือบริษัท Home Product Center Plc (HMPRO) มีธุรกิจหลักคือการจำหน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านเช่นกัน มีทั้งหมด 93 สาขาทั่วประเทศไทย อีกทั้งยังมีธุรกิจพื้นที่ให้เช่าในบางสาขา และศูนย์การค้า Market Village 4 แห่ง

HD vs HMPRO_edited-min-min (1)

อย่างไรก็ดีหากมองตามมูลค่าตลาด HD มีขนาดใหญ่กว่า HomePro ถึง 40 เท่า! นอกจากนี้ในส่วนของรายได้ยังมากกว่าถึง 54 เท่า เห็นได้ชัดเลยว่า 2 บริษัทนี้มีความแตกต่างในด้านของขนาดอย่างชัดเจน เพราะนอกจาก HD จะมีสาขาจำนวนมากในสหรัฐฯ แล้ว บริษัทยังมีการขยายสาขาไปนอกพื้นที่สหรัฐอีกด้วย

การปรับตัวเข้าสู่เทรนด์ e-commerce

หลังเกิดวิกฤต COVID-19 ส่งผลทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก โดยผู้คนหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และหนุนให้บรรดาธุรกิจต่างๆก็พากันขยายช่องทางมาออนไลน์ โดย HD ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจค้าปลีกที่ให้ความสำคัญ และเน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์

Home_Depot2

Home Depot (HD) เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกออนไลน์อันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ โดยยอดขายผ่านช่องทาง e-commerce มีสัดส่วนถึง 15% ของยอดขายทั้งหมด (เทียบกับ HMPRO ที่มีเพียง 1% ของยอดขาย) และโตกว่า 100% ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า บริษัทมีการจัดเตรียมบริการผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งที่หลากหลาย ได้แก่ การขนส่งแบบรถบรรทุก (Flatbeds), รถกระบะ (Box Trucks) และ รถตู้ขนส่ง (Van Service) รวมถึงให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อทางออนไลน์และมารับสินค้าได้ทีหน้าร้าน (Buy online and pickup in store : BOPIS) หรือ ตามสถานที่ที่ลูกค้าต้องการได้ (Curbside-pickup) ซึ่งทำให้ Home Depot (HD) มีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันและยังเป็นบริษัทค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และของตกแต่งบ้าน อันดับหนึ่ง ในสหรัฐฯอีกด้วย โดยหากมองบริษัทมีค่า P/E (Price to Earning) อยู่ที่ 24.64 เท่า ซึ่งต่ำกว่าหากเทียบกับอุตสาหกรรมเดียวกัน ที่มีค่า 32.82 เท่า

1 2

เห็นแบบนี้แล้ว Home Depot (HD) ถือว่าเป็นหุ้นสหรัฐฯ อีกตัวหนึ่งที่น่าจับตามอง ท่ามกลางวิกฤตการณ์แบบนี้ สำหรับนักลงทุนท่านใดที่สนใจลงทุนหุ้น Home Depot (HD) ท่านสามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศผ่านบริการลงทุนต่างประเทศ BLS Global Investing ของหลักทรัพย์บัวหลวงได้แล้ววันนี้!!

Source: BLS Global Investing, Bloomberg, CNBC, Home Depot, HomePro, MagicMurals, SummitBIzTech

สนใจลงทุนหุ้นต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติม…คลิกที่นี่

หรือโทร. 02-618-1111

เปิดบัญชีหุ้นต่างประเทศ สไตล์ "BLS Global Investing"

หรือสนใจเปิดบัญชีหุ้นออนไลน์ กับ หลักทรัพย์บัวหลวง ได้ที่…

ติดตามความรู้ทางด้านการลงทุนดีๆ ได้ที่…

Facebook_Logo_(2019) youtube-icon-logo-05A29977FC-seeklogo.com tt

บทความนี้เป็นประโยชน์กับท่านหรือไม่

แสดงความคิดเห็น