เติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจ E-Commerce ง่ายๆ ผ่าน ETF

cover

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าวิธีการที่คนเรานั้นจับจ่ายใช้สอยนั้นก็เปลี่ยนไปด้วยตามกาลเวลา ต้องยอมรับเลยว่า E-Commerce มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราๆ นั้นมากขึ้น จากที่ 10 ปีก่อนธุรกิจนี้ยังไม่ได้แพร่หลายในหมู่คนไทยขนาดนั้น แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเราเห็นถึงบทบาทของมันมากขึ้น ในการเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตเราสะดวกขึ้น วันนี้เราลองมาดูกันว่า หากเราต้องการลงทุนตามการเติบโตของเหล่าธุรกิจ E-Commerce นั้น มีช่องทางอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นเลยต้องขอเท้าความไปถึงการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้ก่อน เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ที่เรานั้นต้องการบริการที่สะดวกสบาย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยเหล่าผู้ให้บริการ E-Commerce นั้นก็มุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ผู้บริการให้ได้มากที่สุด เพราะหากบริษัทไหนไม่สามารถให้บริการที่ถูกใจลูกค้าได้ บริษัทนั้นก็จะไม่สามารถเติบโตในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงได้

market value

Source : Statista

ข้อมูลจาก CNBC ระบุว่า ช่วง10 ปีในระหว่างยุค 90 ยอดค้าปลีกออนไลน์คิดเป็นเพียง 5% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดของโลก แต่พอเรามาดูตัวเลขในปี 2019 ยอดค้าปลีกออนไลน์ปรับตัวขึ้นเป็น 12% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด โดยอุตสาหกรรม E-Commerce โดยรวมมีมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้น 18% ในปี 2018 นอกจากนี้ทาง Statista คาดว่าในสิ้นปี 2021 อุตสาหกรรม E-Commerce จะมีมูลค่าถึง 4.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

ปัจจุบันนี้ประเทศที่มีตลาด E-Commerce ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นคือประเทศจีน แซงหน้าสหรัฐฯ ไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน โดยปัจจุบันตลาด E-Commerce ในจีนมีมูลค่า 7.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดในสหรัฐฯ มีมูลค่า 5.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

map

Source : Statista

logo

หากลองนึกถึงผู้นำธุรกิจ E-Commerce ชื่อแรกๆ เลยที่เรานึกออกกันก็น่าจะเป็น Amazon Ebay Alibaba และ JD.com โดยบริษัทเหล่านี้ก็เป็นผู้ริเริ่มธุรกิจ E-Commerce ที่แท้จริง เน้นการขายของผ่านช่องทางออนไลน์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ผู้ประกอบการค้าปลีกระดับโลกหลายๆ เจ้า ที่มีหน้าร้านเป็นร้อยเป็นพันสาขา ก็เริ่มหันมามุ่งเน้นขยายธุรกิจ E-Commerce เช่น Walmart และ Target เป็นต้น โดยในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจประเภทนี้ก็เติบโตได้ดี ภายใต้แนวคิดที่ว่าหากพวกผู้ประกอบการค้าปลีกหน้าร้านไม่หันมาพัฒนาธุรกิจ E-Commerce โอกาสที่จะเติบโตในอนาคตก็อาจจะถูกจำกัดได้

2

ทีนี้เราก็ได้เห็นภาพอุตสาหกรรม E-Commerce โดยรวมกันแล้ว เราลองมาดูกันดีกว่าว่า หากเราอยากจะลองลงทุนในธุรกิจ e-commerce ง่ายๆ ผ่าน ETF ที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐฯ มีตัวเลือกไหนบ้างที่น่าสนใจ

เริ่มแรกเลยอันที่หนึ่งใน E-Commerce ETF ที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง Amplify Online Retail ETF (IBUY) สร้างผลตอบแทนล้อไปดัชนี EQM Online Retail Index โดยถือว่าจัดเป็น ETF  E-Commerce ที่มีขนาดใหญ่ สภาพคล่องสูง โดยลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจ E-Commerce 42 บริษัททั่วโลก ซึ่งถือว่ามีการกระจายการลงทุนค่อนข้างสูง ตัวอย่างบริษัทที่ ETF เลือกลงทุน เช่น Stamp Expedia Booking eBay และ Amazon เป็นต้น

ETF  ถัดมาคือ Emerging Markets Internet & Ecommerce ETF (EMQQ) ที่ลงทุนในบริษัท E-Commerce ทั่วโลกแต่เน้นในเอเชียเป็นสัดส่วนหลัก โดยแบ่งเป็นลงทุน 60% ในบริษัท E-Commerce ในจีน และอีก 10% ในบริษัทในเกาหลีใต้และที่เหลือกระจายอยู่ในประเทศในอเมริกาใต้ โดยจุดเด่นของ ETF นี้คือการกระจายลงทุนธุรกิจในหลากหลายประเทศทั่วโลก และอีกสิ่งที่น่าสนใจคือปัจจุบัน ธุรกิจ E-Commerce นั้นไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในสหรัฐฯแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีหลากหลายบริษัททั้งในจีนและญี่ปุ่น เช่น Alibaba Tencent JD.com Netease และ Naspers เป็นต้น

ETF สุดท้ายคือ ProShares Long Online/Short Stores ETF (CLIX) ซึ่งค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว โดย ETF จะเข้าไปซื้อ (Long) หุ้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจ E-Commerce ที่จดทะเบียนอยู่ในสหรัฐฯ เช่น Amazon Alibaba Groupon และ Grubhub เป็นต้น ในขณะเดียวกันจะเข้าไปขาย (Short) หุ้นบริษัทที่่ประกอบธุรกิจค้าปลีกหน้าร้านอย่างเดียวที่ได้รับความกดดันจากการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce เช่น Macy’s และ American Eagle เป็นต้น

โดยจะเห็นได้ว่าผลตอบแทนย้อนหลังของ ETF ทั้ง 3 ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดีราว 15-18% เลยทีเดียว

info 1

chart

Source : Bloomberg, ETF.com, Stistista, CNBC, BLS Global Investing

ง่ายสุดๆ !! สำหรับลูกค้าของ BLS Global Investing สามารถลงทุนใน E-Commerce ETF
ทั้ง 3 นี้ผ่านตลาดหุ้นสหรัฐฯได้เลย…

OpenGL

บทความนี้เป็นประโยชน์กับท่านหรือไม่

2 ความคิดเห็นสำหรับบทความนี้

  1. ชัยโรจน์ พวงทอง

    อยากให้โปรโมต ให้ความรู้ ETF ในไทยให้มากกว่านี้ ปัจจุบันยังไม่ได้รับความนิยมเลยแล้วค่อยไปต่างประเทศก็ยังทันครับ

แสดงความคิดเห็น