ธุรกิจไหน “รอด” ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

วิกฤติโควิด-19 ที่กำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน และสังคม ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา คุณดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาระบุว่า เศรฐกิจไทยปี 2563 อาจหดตัว 5.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.8% และอาจกลับมาขยายตัว 3% ในปี 2564 หลังการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ทำให้ภาคการส่งออกและท่องเที่ยวหดตัว โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจะหดตัว 60% ในปีนี้

ในภาวะที่ทุกคนต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ธุรกิจอะไรบ้างที่น่าจะอยู่รอดในภาวะเช่นนี้ ผู้เขียนมีโอกาสได้ฟัง คุณวีรพล สวรรค์พิทักษ์ CMO บริษัท La Nature ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด  ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกเศรษฐกิจ Nation Biz Insight สรุปความมาได้แบบนี้…

1. ธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ใส่บริการเดลิเวอรีเข้าไป เพราะตั้งแต่คน Work Form Home ยอดสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น LINE MAN GrabFood  หรือ foodpanda สูงขึ้นถึงประมาณ 88% ขณะที่ยอดสั่งอาหาร ผ่านแอปพลิเคชันของร้านโดยตรงเพิ่มขึ้นประมาณ 62%  และยอดสั่งอาหารผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นประมาณ 13%

สอดคล้องกับข้อมูลของ “แกร็ป ประเทศไทย” ที่ระบุว่า ยอดใช้บริการ GrabFood ในช่วงนี้เติบโตถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ ทั้งจากผู้ใช้บริการรายเดิมและผู้ใช้บริการรายใหม่ สำหรับช่วงเวลาฮิต คือ ช่วงเที่ยง และช่วงเย็น ส่วนอาหารยอดนิยม คือ ชานมไข่มุก และก๋วยเตี๋ยว

2. ธุรกิจการ์เมนท์ ตอนนี้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่หลายราย เริ่มหันมาปรับแผนการผลิตใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ GQ  ,แบรนด์ NaRaYa ,แบรนด์ Greyhound และแบรนด์ Flynow เป็นต้น โดยหลายเจ้าเริ่มหันมาผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าที่คนต้องการมากที่สุดในเวลานี้ ฉะนั้นผู้ประกอบการหลายเล็กคงต้องรีบปรับตัวเช่นกัน

3. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการหลายราย เริ่มหันมาทำเรื่องที่กำลังเป็นที่ต้องการ เช่น ธุรกิจทำความสะอาด เป็นต้น ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเติบโตไปด้วย เช่น ธุรกิจเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เป็นต้น

4. ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ คาดว่าปีนี้จะเติบโตเกิน 15% ส่วนผู้ประกอบการป้ายบิลบอร์ด ตอนนี้เริ่มปรับตัวแล้ว บางรายเริ่มหันมาให้โปรโมชั่นลูกค้า ขณะที่บางรายหันมาใช้โฆษณาออนไลน์มากขึ้น

5. ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนต์ การกักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจนี้เติบโต เห็นได้จากเหตุการณ์ Netflix ล่ม ในหลายเมืองของใสหรัฐอเมริกา และยูโรป หลังมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก อีกธุรกิจที่เริ่มเห็นการปรับตัว คือ 6.ธุรกิจออแกไนซ์ หลายรายเริ่มใช้ดิจิตอลในการทำงานมากขึ้น เช่น จัดกิจกรรมต่างๆ และคุยกับลูกค้าผ่านออนไลน์ หรือแม้แต่ 7. ธุรกิจยารักษาโรค ธุรกิจอาหารเสริม ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่รอดในยุคโรคระบาด

จากการให้สัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจะเห็นได้ว่า ธุรกิจไหนปรับตัวมาใช้ดิจิตอลในการทำงานรายนั้น คือ ผู้รอด คุณวีรพล ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันคนเริ่มปรับตัวมาใช้ดิจิตอลมากขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว (New Normal) ฉะนั้นหากธุรกิจไหนปรับตัวเป็นดิจิตอลได้ ธุรกิจนั้นก็จะดำเนินไปได้ ท่ามกลายวิกฤตอย่างเช่นทุกวันนี้…

ติดตามความรู้ทางด้านการลงทุนดีๆ กับพวกเราได้ที่…

Facebook_Logo_(2019) youtube-icon-logo-05A29977FC-seeklogo.com tt

บทความนี้เป็นประโยชน์กับท่านหรือไม่

แสดงความคิดเห็น