จะเล่าเรื่องหุ้น AAV ให้ฟัง!!!

ไม่เพียงแต่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเครื่องบินที่สูงขึ้น สะท้อนผ่านสัดส่วนต้นทุนน้ำมันที่ขยับขึ้นจากเฉลี่ย 30% เป็นประมาณ 37-38%  และการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน จากเดิมเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยเฉลี่ยเดือนละ 350,000 คน วันนี้เหลือเพียง 60,000 คน แต่ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เจ้าของสายการบินราคาประหยัดเบอร์ 1 ของไทย “ไทยแอร์เอเชีย” ก็ต้องเผชิญหน้ากับกระแส Disruption เหมือนกัน AAV จะก้าวข้ามผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกลยุทธ์ใด ?  “เม่าจำไม By Bualuang Securities” จะเล่าให้ฟัง!!!

คุณโจ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เล่าให้ฟังว่า ในโลกที่โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นใหญ่ ทุกธุรกรรมอยู่บนโทรศัพท์มือถือ หลากหลายธุรกิจได้รับผลกระทบ จากกระแส Disruption ธุรกิจการบิน และธุรกิจให้บริการด้านการจองที่พักโรงแรม หรือ Online Travel Agency (OTA) เองก็เช่นกัน ทำให้วันนี้วิถีการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป…

วิธีแก้เกมในยุคที่เปลี่ยนแปลงเร็วและแรงในทุกวงการแบบฉบับ AAV นอกจากจะเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ เน้นเส้นทางที่ผู้ประกอบการเจ้าอื่นไม่ได้ให้บริการ เรายังลงไปทำเรื่องเล็กๆ ร่วมกับชุมชนต่างๆ เพื่อช่วยกันกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในเมืองรองที่ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่น หรือเมืองที่มีแหล่งธรรมชาติ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น บุรีรัมย์ หรือดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย เป็นต้น ที่ผ่านมาเราส่งทีมลงไปผูกสัมพันธ์กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยโปรโมทสินค้าโอทอป หรืองานบุญต่างๆ อย่างทอดผ้าป่า ทอดกฐิน แห่ผีตาโขน หรือทำโฮมสเตย์ เป็นต้น

ที่ผ่านมา AAV พยายามเจาะตลาดเมืองรอง ตามนโยบายของภาครัฐบาล วันนี้บริษัทมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 15% ของรายได้รวม เราเชื่อว่า เมืองรองยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก หลังกรมท่าอากาศยานมีแผนจะพัฒนาและปรับปรุงท่าอากาศยานนานาชาติหลายแห่ง เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จังหวัดตาก และท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เป็นต้น ฉะนั้นหน้าที่หลักของ AAV คือ ไม่จำเป็นต้องรอให้สนามบินเปิดบริการ แต่ต้องส่งทีมลงพื้นที่ เพื่อกระชับมิตรกับชาวบ้าน

P1230509

คุณโจ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

จุดเด่นของ AAV อยู่ตรงไหน!!!!

เจ้าของมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วน 32.6% บอกว่า ไม่ว่าในยามดีหรือไม่ดี บริษัทต้องมีวินัยในการบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ให้มีความเสมอต้นเสมอปลาย เราเริ่มตั้งแต่การคัดกรองพนักงาน ซึ่งพนักงานทุกคนต้องมี DNA ไปในทิศทางเดียวกับบริษัท….

  • ต้องมีความหิวอยากจะทำงาน
  • ต้องการเติบโตในหน้าที่การงาน
  • ต้องการพิสูจน์ฝีมือตัวเอง
  • ต้องทำงานเป็นทีม ไม่ทำตัวเด่นคนเดียว
  • เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน ต้องไม่เก็บไว้คนเดียว

ที่สำคัญพนักงานทุกคนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและสินทรัพย์ของบริษัท เพราะหากพนักงานใส่ใจเรื่องเหล่านี้ เราก็สามารถประหยัดต้นทุนอื่นๆไปได้อีกมาก สิ้นปีนี้บริษัทอาจลดต้นทุนต่างๆที่ไม่ใช่น้ำมันได้ถึง 5%….

สำหรับเรื่องเด่นในฝั่งของหุ้น AAV แม้วันนี้ราคาจะไม่หวือหวา แต่เป็นหุ้นที่ถือลงทุนได้ เพราะในปีที่กำไรดีบริษัทจ่ายเงินปันผลค่อนข้างดี อย่างในปี 2561 จ่ายเงินปันผลไปแล้ว 2 ครั้ง ที่สำคัญเชื่อว่า ผลประกอบการต่อจากนี้จะมีกำไร หากไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเข้ามากระทบเหมือนปี 2561 ที่นักท่องเที่ยวจีนหดหาย แต่แม้จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในปีต่อๆไป เชื่อว่า รัฐบาลจะจัดการปัญหาได้ เพราะมีบทเรียนมาแล้ว คงกลับตัวได้เร็วขึ้น

ราคาหุ้นจะกลับมาเหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิมหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่า ต้องกลับมา!!! เพราะเราเป็นเบอร์หนึ่งของสายการบินราคาประหยัด และไม่เป็นสองรองใครในเรื่องการตลาด”

คุณโจ ทิ้งท้ายบทสนทนาว่า ในช่วงระยะสั้น คงไม่มีสายการบินหน้าใหม่เข้ามาในตลาด เพราะเข้ามาในเวลานี้ นอกจากจะช้าเกินไปแล้ว ยังต้องมาเจอเรื่องการแข่งขันรุนแรง และโอกาสการทำกำไรก็ไม่ค่อยมี เพราะสนามบินเต็มหมดแล้ว แต่คงต้องจับตาดูสายการบินหน้าเดิมๆ ว่า จะอยู่รอดปลอดภัยหรือไม่ เพราะหากในวันที่ไม่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันและจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ยังทำกำไรไม่ได้ แบบนี้น่ากลัว….

“ปัญหาราคาน้ำมัน  และนักท่องเที่ยวจีนหดหายที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นเพียงปัญหาระยะสั้น เราจะกัดฟันสู้ต่อไป แต่จะทำตัวให้เล็ก ด้วยการดูแลต้นทุนที่ไม่ใช่น้ำมันให้ถูกลง ผมเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ในปีหน้าจะเริ่มดีขึ้น และเราจะพลิกกลับมาทำกำไรในอัตราที่เคยทำได้ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา” คุณธรรศพลฐ์ ยืนยัน

P1230507

คุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

มีสตอรี่อะไรน่าติดตาม!!

คุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV แจกแจงว่า สิ้นปี 2561 AAV จะมีเครื่องบินทั้งหมด 62 ลำ มี 64 เส้นทาง ครอบคลุม 14 ประเทศ และมี 26 Unique routes (เส้นทางบินเจ้าเดียว) ส่วนในปี 2562 และปี 2563 จะเพิ่มเครื่องบินเป็น 66 ลำ และ 72 ลำ ตามลำดับ  โดยในปีหน้าจะเริ่มนำเครื่องบิน Airbus A321 จำนวน 230 ที่นั่ง เข้ามาให้บริการ ซึ่งจะเข้ามาแก้ปัญหาตารางการบินที่ค่อนข้างแน่น

ในปี 2562 นอกจาก AAV จะพยายามรักษาแชมป์มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ยังวางเป้าหมายจะมี ASK Expansion อยู่ที่ 12% และ Load factor 86% ขยับขึ้นจาก 85% ในปี 2561 เราเชื่อมั่นว่า มาตรการฟรีวีซ่าของรัฐบาลจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างดี ภายใน 4-5 เดือนข้างหน้าคงจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

“ภายใน 5 ปีข้างหน้า เราจะให้น้ำหนัก Domestic สัดส่วน 45% รองลงมาเป็นจีน 20% จากเดิมที่พึ่งพิงมากถึง 30% ที่เหลือจะเทน้ำหนักไปในอินเดีย กลุ่มประเทศ CIMV และอาเซียน สัดส่วน 10% 15% และ 10% ตามลำดับ”

ติดตามอ่านบทวิเคราะห์ AAV ของหลักทรัพย์บัวหลวง คลิกที่นี่

สัปดาห์หน้า “เม่าจำไม By Bualuang Securities จะพาไปซอกแซกเรื่องลงทุน หรือบุคคลน่าสนใจที่ไหน รอติดตามนะคะ 

บทความนี้เป็นประโยชน์กับท่านหรือไม่

แสดงความคิดเห็น